ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับคณะ-ประจำปีการศึกษา-2558
จากการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาผลการดำเนินงานของหลักสูตรเทียบกับมาตรฐาน เกณฑ์การประเมิน และการให้คะแนนของตัวบ่งชี้ต่างๆ ที่กำหนดในคู่มือประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของ สกอ. ปรากฏผลการประเมินและคะแนนในแต่ละตัวบ่งชี้ ดังนี้
ตัวบ่งชี้ | คะแนนที่ได้ | หมายเหตุ/ข้อสังเกต (ถ้ามี) | ||
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 | ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 2.79 | ||
1.2 | อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3.13 | ||
1.3 | อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 0.52 | ||
1.4 | จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5 | ||
1.5 | การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5 | ||
1.6 | กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 4 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.41 | |||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 | ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5 | ||
2.2 | เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ | 5 | ||
2.3 | ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 3.75 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4.58 | |||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 | การบริการวิชาการแก่สังคม | 4 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4 | |||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 | ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 5 | |||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 | การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจกลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 4 | ||
5.2 | ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4.5 | |||
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ | 4.01 | |||
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ (13 ตัวบ่งชี้)
องค์ประกอบ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย |
ผลการประเมิน 0.01 – 1.50 ระดับคุณภาพ ปรับปรุงเร่งด่วน 1.51 – 2.50 ระดับคุณภาพ ปรับปรุง 2.51 – 3.50 ระดับคุณภาพ พอใช้ 3.51 – 4.50 ระดับคุณภาพ ดี 4.51 – 5.00 ระดับคุณภาพ ดีมาก |
1 | 6 | 2.88 | 4.50 | 2.79 | 3.41 | ระดับคุณภาพ พอใช้ |
2 | 3 | 5.00 | 5.00 | 3.75 | 4.58 | ระดับคุณภาพ ดีมาก |
3 | 1 | – | 4.00 | – | 4.00 | ระดับคุณภาพ ดี |
4 | 1 | – | 5.00 | – | 5.00 | ระดับคุณภาพ ดีมาก |
5 | 2 | – | 4.50 | – | 4.50 | ระดับคุณภาพ ดี |
รวมตัวบ่งชี้ | 4 | 7 | 2 | |||
คะแนนเฉลี่ย | 3.41 | 4.57 | 3.27 | |||
ผลการประเมิน | พอใช้ | ดีมาก | พอใช้ | 4.01 | ดี |
รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น และโอกาสการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
1. อาจารย์มีศักยภาพโดยพิจารณาจากคุณวุฒิการศึกษา และผลงานทางวิชาการ 2. มีเครือข่ายกับสถานประกอบการในการผลิตบัณฑิต 3. ความใกล้ชิดกับนักศึกษา |
– |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
1. ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ 2. การจัดโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อประโยชน์ด้านการแนะแนวประชาสัมพันธ์ |
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
1. อาจารย์มีศักยภาพโดยพิจารณาจากผลงานทางวิชาวิชาการหรืองานวิจัย
|
1. ส่งเสริมให้เผยแพร่ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในระดับคุณภาพที่สูงขึ้น 2. ส่งเสริมให้มีการกระจายทุนวิจัยแก่อาจารย์ให้ทั่วถึง |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
–
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
1. มีเครือข่ายกับสถานประกอบการ
|
– |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
1. ส่งเสริมให้มีการบริการวิชาการโดยดึงศักยภาพของคณะ ทั้งเครื่องมือและบุคลากรมาใช้อย่างเต็มที่ โดยเน้นการให้บริการแบบเชิงรุก
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
–
|
– |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
1. โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของคณะ เช่น สร้างกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของคณะในงานเจ้าพ่อพระยาแล
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
1. คณะใช้กระบวนการของการประกันคุณภาพการศึกษามาบริหารจัดการอย่างได้ผล
|
– |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
1. ดำเนินการในเรื่องการบริหารจัดการความรู้ให้ครบถ้วน 2. นำผลการวิเคราะห์ด้านการเงินมาใช้ในการบริหารจัดการคณะ
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|