เครื่องกล-สำหรับคณะกรรมการประเมิน-การประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตรปริญญาตรี
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2559
หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล
โครงการจัดตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
จากการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร คณะกรรมการ ฯ ได้พิจารณาผลการดำเนินงานของหลักสูตรเทียบกับมาตรฐานและเกณฑ์การประเมินและการให้คะแนนของตัวบ่งชี้ต่างๆ ที่กำหนดในคู่มือประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของ สกอ. ตามระบบ พิชญพิจารย์ (peer review) ปรากฏผลการประเมินและคะแนนในแต่ละตัวบ่งชี้ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์การประเมิน |
ผลการประเมิน (P ผ่านเกณฑ์ / Oไม่ผ่านเกณฑ์ ) |
ระบุเหตุผลกรณีไม่ผ่านเกณฑ์ |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา | 1. จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คน และเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรเกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้ ฯ | ผ่านเกณฑ์ | |
2. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร | ผ่านเกณฑ์ | ||
3. มีการปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด | ผ่านเกณฑ์ | ||
4. การดำเนินงานให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานเพื่อการประกันคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | ผ่านเกณฑ์ | ||
ผลการประเมินองค์ประกอบที่ 1 | ผ่านเกณฑ์ |
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตร องค์ประกอบที่ 2-6
ตัวบ่งชี้ | คะแนนที่ได้ | หมายเหตุ/ข้อสังเกต (ถ้ามี) | |
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | |||
2.1 | คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | – | ไม่ขอรับการประเมิน เนื่องจากหลักสูตรยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา |
2.2 | การได้งานทำหรือผลงานวิจัยของผู้สำเร็จการศึกษา | – | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | – | ||
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | |||
3.1 | การรับนักศึกษา | 3 | |
3.2 | การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4 | |
3.3 | ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.33 | ||
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | |||
4.1 | การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3 | |
4.2 | คุณภาพอาจารย์ | 3.33 | |
4.3 | ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.44 | ||
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | |||
5.1 | สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4 | |
5.2 |
การวางระบบผู้สอนและกระบวนการ จัดการเรียนการสอน |
4 | |
5.3 | การประเมินผู้เรียน | 3 | |
5.4 | ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4 | ||
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน | |||
6.1 | สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน | 3 |
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล
องค์ประกอบ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย |
ผลการประเมิน 0.01 – 2.00 ระดับคุณภาพ น้อย 2.01 – 3.00 ระดับคุณภาพ ปานกลาง 3.01 – 4.00 ระดับคุณภาพ ดี 4.01 – 5.00 ระดับคุณภาพ ดีมาก |
|
1 | ผ่าน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | 2 | – | – | – | – |
หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล ไม่ขอรับการประเมิน เนื่องจากยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา |
|
3 | 3 |
(3, 4, 3) (3.1, 3.2, 3.3) |
– | – | 3.33 | ||
4 | 3 |
(3, 3.33, 4) (4.1, 4.2, 4.3) |
– | – | 3.44 | ||
5 | 4 |
4 (5.1) |
(4, 3, 5) (5.2,5.3,5.4) |
– | 4.00 | ||
6 | 1 | – |
3 (6.1) |
– | 3.00 | ||
รวมตัวบ่งชี้ 13 | 7 | 4 | – | ||||
คะแนนเฉลี่ย | 3.47 | 3.75. | – | 3.44 | |||
ผลการประเมิน |
ระดับคุณภาพ ดี
|
ระดับคุณภาพ ดี
|
– | ||||
รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น และโอกาสการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– | – |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
– | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
เสริมจุดแข็งด้านของการกู้ กรอ. ได้ 100% และค่าเทอมที่ถูกกว่าสถาบันอื่น จะช่วยดึงความสนใจ
|
เพิ่มเติมการประชาสัมพันธ์สู่ภายนอก |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
การพัฒนาประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จัก และมีการพัฒนาด้านชื่อเสียง รางวัลทางวิชาการและกิจกรรม
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
มีอาจารย์ที่มีผลงานวิชาการโดดเด่น สามารถพัฒนาร่วมกับอาจารย์ในหลักสูตร
|
จัดให้มีนักวิจัยพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมการพัฒนางานวิจัย |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
การบริหารอาจารย์อยากให้มีผลงานวิชาการที่ชัดเจนและมีผลความสำเร็จ
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
· คณาจารย์ในหลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน · มีอาจารย์ที่ตรงกับเนื้อหารายวิชาและหลักสูตร
|
· มีการวิเคราะห์ผลการประเมินผู้เรียนที่ชัดเจนและติดตามไปยังรายวิชาศึกษาทั่วไป |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
ควรมีการเพิ่มการทวนสอบของรายวิชาพื้นฐานนอกคณะ และส่งผลการทวนสอบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารการสอนต่อไป
|
– |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
ได้รับการส่งเสริมจากมหาวิทยาลัย มีศักยภาพด้านการจัดหาคุรุภัณฑ์ ห้องปฏิบัติการต่างๆ | – |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
พบว่านักศึกษาต้องการอุปกรณ์ เพิ่มเติมด้านการจัดกิจกรรม การขอห้องปฏิบัติงานด้านกิจกรรม ดังนั้นควรมีการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษาให้ชัดเจน | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
–
|