การผลิต-สำหรับคณะกรรมการประเมิน-การประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตรปริญญาตรี
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2559
หลักสูตรวิศวกรรมการผลิต
โครงการจัดตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
จากการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร คณะกรรมการ ฯ ได้พิจารณาผลการดำเนินงานของหลักสูตรเทียบกับมาตรฐานและเกณฑ์การประเมินและการให้คะแนนของตัวบ่งชี้ต่างๆ ที่กำหนดในคู่มือประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของ สกอ. ตามระบบ พิชญพิจารย์ (peer review) ปรากฏผลการประเมินและคะแนนในแต่ละตัวบ่งชี้ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน
ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์การประเมิน |
ผลการประเมิน (P ผ่านเกณฑ์ / Oไม่ผ่านเกณฑ์) |
ระบุเหตุผลกรณีไม่ผ่านเกณฑ์ |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา | 1. จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คน และเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรเกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้ ฯ | ผ่านเกณฑ์ | |
2. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร | ผ่านเกณฑ์ | ||
3. มีการปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด | ผ่านเกณฑ์ | ||
4. การดำเนินงานให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานเพื่อการประกันคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | ผ่านเกณฑ์ | ||
ผลการประเมินองค์ประกอบที่ 1 | ผ่านเกณฑ์ |
ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตร องค์ประกอบที่ 2-6
ตัวบ่งชี้ | คะแนนที่ได้ | หมายเหตุ/ข้อสังเกต (ถ้ามี) | |
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต | |||
2.1 | คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4.02 | |
2.2 | การได้งานทำหรือผลงานวิจัยของผู้สำเร็จการศึกษา | 5 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4.51 | ||
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา | |||
3.1 | การรับนักศึกษา | 3 | |
3.2 | การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4 | |
3.3 | ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.33 | ||
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ | |||
4.1 | การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3 | |
4.2 | คุณภาพอาจารย์ | 3.89 | |
4.3 | ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.30. | ||
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน | |||
5.1 | สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3 | |
5.2 |
การวางระบบผู้สอนและกระบวนการ จัดการเรียนการสอน |
4 | |
5.3 | การประเมินผู้เรียน | 3 | |
5.4 | ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5 | |
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.75 | ||
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน | |||
6.1 | สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน | 3 |
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
องค์ |
คะแนนผ่าน |
จำนวนตัวบ่งชี้ |
I |
P |
O |
คะแนนเฉลี่ย |
ผลการประเมิน 0.01 – 2.00 ระดับคุณภาพน้อย 2.01 – 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง 3.01 – 4.00 ระดับคุณภาพดี 4.01 – 5.00 ระดับคุณภาพดีมาก |
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | |||||
2 | คะแนนเฉลี่ยของทุกตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบที่ 2 – 6 | 2 | – | – | 4.02,5 | 4.51 | |
3 | 3 | 3,4,3 | – | – | 3.33 | ||
4 | 3 | 3,3.33,4 | – | – | 3.30 | ||
5 | 4 | 4 | 4, 3, 5 | – | 3.75 | ||
6 | 1 | – | 3 | – | 3 | ||
รวม | 13 | 7 | 3.75 | 2 | 3.58 | ||
ผลการประเมิน | 3.47 | 3.75 | 4.51 |
รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น และโอกาสการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– | – |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
– | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
เสริมจุดแข็งด้านของการกู้ กรอ. ได้ 100% และ ค่าเทอมที่ถูกกว่าสถาบันอื่น จะช่วยดึงความสนใจ | เพิ่มเติมการประชาสัมพันธ์สู่ภายนอก |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
การพัฒนาประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จัก และมีการพัฒนาด้านชื่อเสียง รางวัลทางวิชาการและกิจกรรม | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
มีอาจารย์ที่มีผลงานวิชาการโดดเด่น สามารถพัฒนาร่วมกับอาจารย์ในหลักสูตร | จัดให้มีนักวิจัยพี่เลี้ยง เพื่อส่งเสริมการพัฒนางานวิจัย |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
การบริหารอาจารย์อยากให้มีผลงานวิชาการที่ชัดเจนและมีผลความสำเร็จ | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
· คณาจารย์ในหลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน · มีอาจารย์ที่ตรงกับเนื้อหารายวิชาและหลักสูตร |
· มีการวิเคราะห์ผลการประเมินผู้เรียนที่ชัดเจนและติดตามไปยังรายวิชาศึกษาทั่วไป |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
ควรมีการเพิ่มการทวนสอบของรายวิชาพื้นฐานนอกคณะ และส่งผลการทวนสอบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารการสอนต่อไป | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
ได้รับการส่งเสริมจากมหาวิทยาลัย มีศักยภาพด้านการจัดหาคุรุภัณฑ์ ห้องปฏิบัติการต่างๆ | – |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
พบว่านักศึกษาต้องการอุปกรณ์ เพิ่มเติมด้านการจัดกิจกรรม การขอห้องปฏิบัติงานด้านกิจกรรม ดังนั้นควรมีการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษาให้ชัดเจน | – |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |