โครงการจัดตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
จากการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาผลการดำเนินงานของหลักสูตรเทียบกับมาตรฐาน เกณฑ์การประเมิน และการให้คะแนนของตัวบ่งชี้ต่างๆ ที่กำหนดในคู่มือประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของ สกอ. ปรากฏผลการประเมินและคะแนนในแต่ละตัวบ่งชี้ ดังนี้
ตัวบ่งชี้ | คะแนนที่ได้ | หมายเหตุ/ข้อสังเกต (ถ้ามี) | ||
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต | ||||
1.1 | ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.51 | ||
1.2 | อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
3.125
|
|
|
1.3 | อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 0.52 |
|
|
1.4 | จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
5
|
||
1.5 | การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5 | ||
1.6 | กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 3 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3.36 | |||
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย | ||||
2.1 | ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
5
|
||
2.2 | เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ |
5
|
||
2.3 | ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
4.17
|
||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4.72 | |||
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ | ||||
3.1 | การบริการวิชาการแก่สังคม |
5
|
||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 5 | |||
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | ||||
4.1 | ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 3 | ||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 3 | |||
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ | ||||
5.1 | การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจกลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 4 | ||
5.2 | ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5
|
||
คะแนนเฉลี่ยขององค์ประกอบ | 4.5 | |||
ตารางวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ (13 ตัวบ่งชี้)
องค์ประกอบ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย |
ผลการประเมิน 0.00 – 1.50 การดำเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน 1.51 – 2.50 การดำเนินงานต้องปรับปรุง 2.51 – 3.50 การดำเนินงานระดับพอใช้ 3.51 – 4.50 การดำเนินงานระดับดี 4.51 – 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก |
1 | 6 | 2.88 | 4.00 | 3.51 | 3.36 | ระดับพอใช้ |
2 | 3 | 5.00 | 5.00 | 4.17 | 4.72 | ระดับดีมาก |
3 | 1 | – | 5.00 | – | 5.00 | ระดับดีมาก |
4 | 1 | – | 3.00 | – | 3.00 | ระดับพอใช้ |
5 | 2 | – | 4.50 | – | 4.50 | ระดับดี |
รวมตัวบ่งชี้ | 4 | 7 | 2 | |||
ผลการประเมิน | 3.41 | 4.29 | 3.84 | 3.95 | ระดับดี |
รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น และโอกาสการพัฒนา
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– จำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด – การจัดบริการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ แก่นักศึกษาอย่างเหมาะสมเเละเพียงพอ
|
– การเพิ่มจำนวนนักศึกษาให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการจัดการบริหารหลักสูตร ภายใต้มาตรฐานการดูเเลนักศึกษาให้มีคุณภาพระดับสูง – ควรจะมีวิธีการวัดผลความสำเร็จของการให้บริการแก่นักศึกษา ตามวัตถุประสงค์ของแผนการดำเนินโครงการ |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
– จำนวนของอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอก – จำนวนของอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการ – การประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
– การส่งเสริมให้อาจารย์เพิ่มคุณวุฒิระดับปริญญาเอกให้มากขึ้น เช่น การจัดหาทุนเรียนต่อระดับปริญญาเอกทั้งภายในเเละภายนอกให้มากขึ้น – ควรมีการกำหนดการรับอาจารย์ใหม่ ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก – การส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น เช่น สนับสนุนทุนจัดทำตำราเรีย พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดหาแหล่งทุนวิจัย ทั้งภายในเเละภายนอก เพื่อส่งเสริมให้อาจารย์มีผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น – ทุกกิจกรรมควรจะมีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
|
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– ได้รับทุนวิจัยจากภายนอกค่อนข้างสูง
|
– ควรส่งเสริมให้อาจารย์ทุกท่านได้รับทุนวิจัยจากภายนอก |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
1. คณะควรมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนอาจารย์ใหม่ (young researcher) ในการทำวิจัยและพัฒนาให้มีความเข้มแข็งในการวิจัยที่สอดคล้องกับภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ 2. ควรเพิ่มการสนับสนุนพันธกิจการทำวิจัยของอาจารย์ด้านสิ่งเกื้อหนุนที่เอื้อต่อการทำวิจัยที่คุณภาพ เช่น Interlibrary loan, การมีอาจารย์พี่เลี้ยง มีผู้ทรงคุณวุฒิในการวิพากษ์โครงร่างวิจัย มีที่ปรึกษาทางสถิติ ความคล่องตัวในทุนสนับสนุนการทำวิจัย ให้รางวัลอาจารย์ที่มีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ เป็นต้น
|
1. ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสาร ทั้งในระดับชาติและนานาชาติให้เพิ่มมากขึ้น 2. เพิ่มวิธีการเสริมสร้างขวัญกำลังใจและเชิดชูเกียรติให้กับอาจารย์ที่มีผลงานดีเด่น และสามารถนำไปประกอบการพิจารณาความดีความชอบ พร้อมทั้งให้รางวัลผลงานตีพิมพ์ |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– การบริการวิชาการตอบสนองความต้องการของชุมชน และสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย | – ควรเพิ่มการให้บริการวิชาการแบบบูรณาการโดยเป็นความร่วมมือของอาจารย์แต่ละสาขาวิชาหรือความร่วมมือของอาจารย์ต่างคณะเพื่อให้ผลของโครงการเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
– การประเมินผลความสำเร็จ
|
– ควรกำหนดตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนการดำเนินโครงการ – ติดตามความต่อเนื่องของการใช้ประโยชน์ การบริการวิชาการ |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– | – |
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
– การประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
|
– ทุกกิจกรรมควรจะมีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
– |
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
จุดแข็ง | แนวทางเสริมจุดแข็ง |
– ให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพการศึกษา |
– ส่งเสริมให้มีการพัฒนาสู่ระบบคุณภาพที่สูงขึ้น
|
จุดที่ควรพัฒนา | ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง |
– การวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน – การจัดการความเสี่ยง |
– ควรมีการวิเคราะห์ทางการเงินเพื่อหาต้นทุนต่อหน่วย เพื่อบริหารหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ – ควรดำเนินการวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปใช้ในการบริหาร |
วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม (ถ้ามี) | |
ข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์
กลุ่มผู้ใช้บัณฑิต
จุดเด่น | ข้อเสนอแนะในการพัฒนา |
– มีความตั้งใจเรียนรู้ ตั้งใจทำงาน – มีความขยัน อดทน |
– พัฒนาความสามารถทางภาษาและการสื่อสาร – เพิ่มเติมทักษะภาวะความเป็นผู้นำ
|
ศิษย์เก่า
จุดเด่น | ข้อเสนอแนะในการพัฒนา |
– อาจารย์ดูแล เอาใจใส่นักศึกษาอย่างใกล้ชิด |
นักศึกษา
จุดเด่น | ข้อเสนอแนะในการพัฒนา |
– อาจารย์ดูแล เอาใจใส่นักศึกษาอย่างใกล้ชิด |
– เพิ่มเติมเรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รายวิชาปฏิบัติการทางไฟฟ้า – เพิ่มเติมห้องสำหรับนักศึกษา เช่น ห้องอ่านหนังสือ ห้องสโมสรนักศึกษา ห้องจัดกิจกรรมนอกเหนือเวลาราชการ โต๊ะเก้าอี้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ อุปกรณ์ในการจัดทำกิจกรรม – การวางแผนเรื่องการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาที่สำคัญ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของสถานประกอบการเช่น รายวิชา PLC ที่ทางสถานประกอบการแนะนำมาว่าสามารถใช้ในการทำงานของบัณฑิต |
พนักงาน (สายสนับสนุน)
จุดเด่น | ข้อเสนอแนะในการพัฒนา |
– บรรยากาศการทำงานอบอุ่น แบบครอบครัว – มีการสนับสนุนให้บุคลากรมีการพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
|
– การกำหนดกรอบ อัตรากำลัง พนักงานมหาวิทยาลัย ให้กับพนักงานที่มีผลการปฏิบัติงานที่ดี เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ความมั่นคงในอาชีพ – การพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานให้ประสิทธิภาพมากขึ้น |